Trang chủ TRA CỨU Nhịp cầu bạn đọc Yêu cầu mua tài liệu Hỏi và Trả lời Trợ giúp
   Thông tin chung
   Thông báo sách mới
   Cơ sở dữ liệu điện tử
   Sách mới
   Dich vụ
   Liên kết
   Bộ sưu tập tư liệu số
   Yêu cầu mua tài liệu
   Bài dự thi
   Quy định nộp luận văn, luận án, khóa luận tốt nghiệp
  ĐĂNG NHẬP  
Tên đăng nhập
Mật khẩu
   
  HÌNH ẢNH  














     
Số lượt truy cập:
 
 
Trang chủ Bài dự thi Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú
Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú

BÀI DỰ THI

CUỘC THI GIỚI THIỆU SÁCH NĂM 2010

Bài giới thiệu cuốn sách Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú của tác giả Ken Bain, Nguyễn Văn Nhật dịch, nxb Văn hóa Sài Gòn, 2008.

Thư gửi bạn sinh viên trường ĐHSP TP. HCM:

Bạn thân mến,

Hẳn là bạn rất ngạc nhiên khi nhận được lá thư này đúng không? Bạn đang nghĩ là người ta đã gửi nhầm thư? Hay bạn đang tự hỏi gã lạ hoắc nào lại viết thư cho mình thế nhỉ? Thậm chí… Nhưng tôi rất hy vọng bạn sẽ đọc tiếp những dòng thư này vì chính xác là nó được viết để gửi tới bạn đó, người bạn chưa biết mặt của tôi ạ!

Tôi sẽ không giới thiệu tôi là ai vì có lẽ điều đó không quan trọng bằng mục đích của lá thư này: tôi muốn giới thiệu với bạn một cuốn sách đã "ám ảnh" tôi trong suốt những ngày qua.

Bạn thích đọc sách chứ? Hy vọng là bạn trả lời có! Nếu câu trả lời của bạn là không, tôi rất ngờ rằng bạn sẽ xếp cuốn sách này vào danh sách "ngoại lệ" đặc biệt. Tại sao ư? Đơn giản vì đó là một cuốn sách tuyệt vời dành cho những nhà giáo tương lai như chúng ta: Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú (What the best college teacher do) của giáo sư Ken Bain do Nguyễn Văn Nhật dịch, nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn ấn hành năm 2008. Bạn hoài nghi về điều đó? Tôi hiểu, với trí tuệ của mình, bạn khó mà chấp nhận được những tác phẩm hời hợt, thiếu sự lôi cuốn đang hiện diện ở khắp nơi. Nhưng tôi cũng tin chắc rằng, khi đọc Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú, bạn sẽ thấy rằng mình đang có những cuộc trò chuyện cực kì thú vị và sâu sắc với những nhà giáo xuất chúng đầy hiệu năng; và do đó, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của một tác phẩm – công trình nghiên cứu – xuất sắc. Thú thực tôi tình cờ biết Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú cách đây không lâu, và cũng mới chỉ đọc tác phẩm được…một lần mà thôi. Tôi không chắc mình hiểu được đầy đủ những thông điệp quý giá mà tác giả đã dày công nghiên cứu từ những tấm gương xuất sắc của nền giáo dục Hoa Kì, nhưng ngay cả trong trường hợp này, những bài học mà tôi nhận được từ cuốn sách cũng làm tôi vô cùng kinh ngạc và sung sướng!

Hy vọng những suy nghĩ chân thành của tôi đủ sức giữ bạn đọc tiếp lá thư này.

Tác giả Ken Bain, giáo sư sử học và là giám đốc sáng lập của các trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ giảng dạy đại học ở New York University, Northwestern, Vanderbit University, và Montclair state University.

Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú là cuốn sách đã đoạt giải thưởng Virginia & Stone – giải thưởng dành cho tác phẩm xuất sắc về đề tài giáo dục và xã hội do Havard University Press trao tặng hàng năm.

Trước khi trình bày những nội dung chính của tác phẩm, tôi muốn bạn cùng tôi nghe một số nhận xét về cuốn sách:

"Với niềm tin mạnh mẽ rằng việc giảng dạy thấu đáo là điều có thể học được, và sau 15 năm quan sát công việc của các giảng viên, Bain đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm ra những phẩm chất cốt yếu giúp người giảng viên thành công. Trong cuốn sách này, ông cho người đọc thấy một cái nhìn sâu sắc về những gì làm nên một nhà giáo lỗi lạc. Đây là kết quả thu được dựa trên cuộc nghiên cứu tiến hành với hàng chục giảng viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các giảng viên y khoa cho đến các giảng viên trong các khoa chỉ dạy sinh viên bậc đại học” (Vanessa Bush, Booklist).

"Đọc cuốn sách này là một niềm vui. Ken Bain đã tiến hành nghiên cứu cẩn thận các giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học khác nhau trong nhiều năm trời, và kết quả là một bản tổng kết rất thú vị về những gì mà các nhà giáo làm và thực sự làm thay đổi cuộc đời của các sinh viên, cũng như những gì mà bất kỳ nhà giáo nào cũng có thể thực hiện để cải thiện việc giảng dạy của mình. Bản thân cũng là một nhà giáo, tôi thấy cuốn sách thực sự thu hút" (Richard Light, tác giả cuốn Making the Most of College: students speak their minds)

Có lẽ bạn cảm thấy thất vọng vì cuốn sách có vẻ dành cho những giảng viên đại học chứ không phải dành cho những giáo viên phổ thông như phần lớn trong chúng ta. Tôi hiểu điều này vì tôi cũng từng có cảm giác giống như bạn vào lúc bắt đầu đọc tác phẩm. Nhưng bạn có biết không, cảm giác đó đã nhanh chóng tan biến khi tôi nhận ra rằng thực sự cuốn sách không phải dành riêng cho các giảng viên đại học, mà nội dung của nó bổ ích, hấp dẫn với tất cả các nhà giáo ở mọi cấp học, thậm chí các bậc cha mẹ, sinh viên và học sinh cũng nên quan tâm đến những vấn đề mà cuốn sách đề cập!

"Điều gì khiến cho một nhà giáo trở nên lỗi lạc? Những giáo sư nào vẫn được sinh viên nhớ mãi sau khi ra trường? Cuốn sách này – kết quả thu được sau mười năm năm nghiên cứu trên gần một trăm giảng viên giảng dạy trong nhiều lĩnh vực và ở nhiều cơ sở giáo dục khác nhau ở Hoa Kì – đưa ra câu trả lời có giá trị với tất cả những nhà giáo dục.

Câu trả lời cô đọng là: những gì các nhà giáo hiểu mới là quan trọng chứ chẳng phải là những gì họ làm. Những kế hoạch bài giảng hay giáo án không quan trọng bằng phương cách đặc biệt theo đó các nhà giáo ấy hiểu rõ về môn học và đề cao việc học của con người. Bất kể là nhà sử học hay nhà vật lý học, ở El Paso hay ở St. Paul, những nhà giáo ưu tú đều hiểu thấu đáo lĩnh vực của mình; không những thế, họ còn biết cách lôi cuốn và thách thức sinh viên, khơi gợi sự hưởng ứng nồng nhiệt. Trên hết, họ nhiệt thành tin tưởng rằng việc giảng dạy thực sự quan trọng và rằng các sinh viên hoàn toàn có thể học được.

Bằng những câu chuyện vừa hóm hỉnh vừa cảm động, Ken Bain mô tả những ví dụ về sự thông tuệ và lòng từ ái, về việc sinh viên phát hiện những ý tưởng mới và chiều sâu trong tiềm năng của họ. Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú là một kho tàng minh triết được tìm thấy và là nguồn cảm hứng cho những nhà giáo mới vào nghề cũng như những nhà giáo dày dạn kinh nghiệm" (dịch giả Nguyễn Văn Nhật)

Nội dung cuốn sách có bảy chương chính:

Chương một: Dẫn nhập: Định nghĩa nhà giáo ưu tú. Trong phần này, tác giả giới thiệu về công trình nghiên cứu của mình và những kết quả chính được trình bày trong cuốn sách. "Nhà giáo ưu tú", một khái niệm tưởng chừng quá trừu tượng và khó đánh giá đã được Ken Bain định nghĩa đơn giản, rõ ràng và có sức thuyết phục cao.

Chương hai: Họ biết gì về cách thức chúng ta học? Trong phần này, tác giả trình bày những luận điểm hết sức thú vị và sâu sắc của các nhà giáo ưu tú về cách thức mà chúng ta học tập. Cụ thể, các vấn đề đó là: kiến thức được xây dựng chứ không phải tiếp nhận; các mô hình nhận thức thay đổi một cách chậm chạp; các câu hỏi và sự quan tâm có vai trò thiết yếu; điều gì thúc đầy và cản trở việc học,…

Chương ba: Họ chuẩn bị công việc giảng dạy như thế nào? Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị khi được những nhà giáo ưu tú chia sẻ về sự chuẩn bị của họ trước khi lên lớp trong chương này.

Chương bốn: Họ mong đợi gì ở sinh viên? Trong phần này, tác giả trình bày những ý tưởng căn bản về việc học của các nhà giáo ưu tú: sự phát triển tri thức và sự phát triển cá nhân.

Chương năm: Họ hướng dẫn lớp học của họ như thế nào? Bạn có thể tìm thấy trong chương này những câu chuyện cực kì thú vị và nhiều kinh nghiệm quý giá khi giảng dạy. Tạo ra một môi trường học tập tự nhiên có tính phê phán là một luận điểm độc đáo của tác phẩm. Đọc chương này, bạn sẽ cảm nhận rất rõ giảng dạy là sự kết hợp hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật!

Chương sáu: Họ đối xử với sinh viên như thế nào? Các nhà giáo xuất chúng đều có cùng quan điểm: tôn trọng sinh viên. Trong phần này, tác giả trình bày chi tiết về cách thức mà các nhà giáo ưu tú đối xử với sinh viên của họ.

Chương bảy: Họ đánh giá sinh viên và tự đánh giá mình như thế nào? Chương này chứa đựng nhiều thông điệp và ý tưởng mới mẻ, độc đáo về việc đánh giá giảng viên và sinh viên. Tác giả cũng phân tích hai trở ngại chính để một nhà giáo hoàn thành tốt công việc giảng dạy: xem khả năng giảng dạy là điều gì đó bẩm sinh và cho rằng việc giảng dạy chẳng qua chỉ là vấn đề kĩ thuật.

Bạn thân mến,

Hơn bốn trăm trang sách chứa đựng những tư tưởng hiện đại, đẹp đẽ và sâu sắc về việc giảng dạy của những nhà giáo ưu tú. Sau khi đọc tác phẩm (dù mới chỉ một lần), tôi cảm thấy thêm hiểu và yêu việc giảng dạy, đồng thời khâm phục những nhà giáo ưu tú, những người đã làm thay đổi cuộc đời của nhiều thế hệ. Hình ảnh của họ, những nhà giáo ưu tú, thật đẹp đẽ biết bao!

Bạn thấy cuốn sách thế nào? Tuyệt đấy chứ, phải không?

Tôi đã tìm thấy động lực nghiên cứu sâu hơn những tư tưởng của tác phẩm và vận dụng chúng vào công việc của mình. Chắc chắn đây là tác phẩm mà tôi không chỉ đọc một lần.

Đến đây thư cũng đã khá dài rồi, tôi xin dừng bút ở đây.

Thật tuyệt nếu chúng ta có thể chia sẻ với nhau những suy ngẫm về cuộc sống và…những cuốn sách hay. Bạn đống ý chứ?

Chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn yêu đời!

Thân ái!

Đánh giá của bạn về bài dự thi:
Xếp hạng:  
Số người dự đoán giống như bạn:
Hãy cho biết thông tin của bạn:
Họ Tên:     
Điện thoại:
Email: